Capital Goods Là Gì? Phân Biệt Consumer Goods Và Capital Goods

Chúng ta đã nghe rất nhiều về tư liệu sản xuất và hàng hóa tiêu dùng trong quá trình sản xuất và vận hành nền kinh tế. Nhưng chưa chắc đã hiểu rõ về bản chất Capital Goods là gì, chưa phân biệt được giữa Capital Goods và Consumer Goods. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về khái niệm này qua bài viết dưới đây.

  1. Khái niệm

Capital Goods được dịch sang tiếng Việt có nghĩa là tư liệu sản xuất. Đây là một khái niệm được nhắc đến trong nền kinh tế chính trị Mác – Lê Nin nói về tài sản hữu hình của một doanh nghiệp dùng để sản xuất ra sản phầm sau đó sẽ được bán cho doanh nghiệp thứ hai sử dụng vào dịch vụ tiêu dùng, sản xuất hàng hóa. Capital Goods có tài sản hữu hình như là máy móc, thiết bị, tòa nhà, công cụ và phương tiện dùng để tổ chức sản xuất hàng hóa, dịch vụ. Ngoài ra, Capital Goods thường tồn tại lâu, thời gian bào mòn kéo dài.

Ví dụ về Capital Goods: Cơ sở vật chất như tòa nhà, văn phòng, nội thất, thiết bị, máy móc, thiết bị máy tính, xe cộ được sở hữu và sử dụng bởi doanh nghiệp. Dụng cụ đàn, trống được các nhạc sĩ sử dụng. Các thứ như vật dụng trang trí, dụng làm bếp trong nhà hàng được đầu bếp sử dụng.

  • Đặc điểm Capital Goods

Capital Goods là những vật phẩm hữu hình được tạo ra bởi con người. Các sản phẩm được tạo ra từ các vật phẩm khác nhưng các vật phẩm được tìm trong thế giới tự nhiên nên không được coi là tư liệu sản xuất, mà được gọi là nguyên liệu thô. Thông thường, tư liệu sản xuất được doanh nghiệp sản xuất và được doanh nghiệp khác mua dùng để sản xuất hàng hóa,… Ngoài ra, nếu người tiêu dùng mua nhưng dùng cho mục đích lợi ích cá nhân thì không được xem là tư liệu sản xuất nữa. Đặc biệt, tư liệu sản xuất được sử dụng trong thời gian dài và không thể dùng hết ngay trong quá trình sản xuất.

  • Phân loại Capital Goods

Capital Goods không bắt buộc là tài sản cố định, có thể là thiết bị, máy móc sản xuất và ngành công nghiệp điện tử công nghiệp sản xuất có nhiều loại thiết bị là Capital Goods. Tư liệu sản xuất này gồm máy lắp ráp, dây dẫn điện, mặt nạ có khả năng làm sạch không khí và hệ thống hình ảnh kỹ thuật số có độ phân giải cao.

Capital Goods được sản xuất dùng bán cho các doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ. Chẳng hạn như nhạc cụ dùng chơi nhạc được các nhạc sĩ sử dụng, các loại màu sơn để tô, vẽ được các họa sĩ dùng, các nhà tạo mẫu tóc dùng tông đơ để cắt tóc… là một vài tư liệu sản xuất mà các nhà cung cấp dịch vụ sẽ mua từ doanh nghiệp.

Capital Goods cốt lõi là một tư liệu sản xuất không bao gồm máy bay hay hàng hóa được sản xuất dùng cho Bộ Quốc phòng như quân phục trong quân đội và súng trường tự động.

  • Phân Biệt Consumer Goods và Capital Goods

Consumer Goods theo tiếng Việt là hàng hóa tiêu dùng là sản phẩm được người mua cuối cùng để sử dụng, được triển khai sản xuất dựa trên sản phẩm của tư liệu sản xuất. Consumer Goods được khách hàng mua với mục đích sử dụng cho cá nhân, còn Capital Goods thì được mua để sử dụng tạo ra sản phẩm khác chẳng hạn là Consumer Goods. Các doanh nghiệp sản xuất mua tư liệu sản xuất, sau đó tạo ra hàng hóa bán cho người tiêu dùng. Nên hàng hóa tiêu dùng đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng, tư liệu sản xuất cũng thỏa mãn người tiêu dùng gián tiếp. Doanh nghiệp sẽ định giá tư liệu sản xuất còn hàng hóa tiêu dùng được quy định giá theo nhà cung cấp. Ngoài ra, tư liệu sản xuất là sản phẩm đầu tư cuối cùng thì hàng hóa tiêu dùng là để sử dụng cuối cùng. Ví dụ như củ cà rốt nếu bạn mua về để ép nước bán thì là Capital Goods còn nếu mua về dùng cho cá nhân thì được xem là Consumer Goods.

Qua tìm hiểu và các ví dụ ở bài viết trên, hy vọng bạn đã hiểu rõ được Capital Goods là gì, đặc điểm và phân loại Capital Goods cũng như phân biệt được sự khác nhau giữa Capital Goods và Consumer Goods.

Categories: 0