Payment Method Là Gì? Các Phương Thức Thanh Toán Hiện Nay

Công nghệ ngày càng phát triển, thanh toán điện tử trở nên quen thuộc với mỗi chúng ta. Do đó các thuật ngữ liên quan cũng xuất hiện nhiểu và phổ biến hơn, payment menthod là một trong số đó. Vậy để hiểu sâu hơn về payment menthod là gì? Hãy cùng chúng tôi tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

  1. Payment method là gì?

Payment method có nghĩa tiếng Việt là phương thức thanh toán, đây là nghĩa ghép của hai từ payment (thanh toán) và method (phương thức, cách thức). Thuật ngữ này diễn tả cách thức mà người mua dùng để thanh toán tiền mua hàng hoá dịch vụ trong cuộc giao dịch nào đó thông qua thanh toán bằng tiền mặt, thẻ tín dụng hay chuyển khoản.

  • Các phương thức thanh toán hiện nay
    • Trả tiền mặt khi giao hàng

Đây là hình thức thanh toán mà người mua hàng sử dụng tiền mặt để mua một hàng hóa nào đó. Hình thức này cơ bản và phổ biến nhiều năm qua vì đảm bảo hàng tận tay tới người tiêu dùng, họ được xem và kiểm tra chất lượng hàng hóa sau đó mới thanh toán. Tuy nhiên, phương thức này tồn tại một số hạn chế như mức độ an toàn không cao, dễ mất bị mất trộm,… Xã hội phát triển ngày càng hiện đại hơn, các phương thức thanh toán mới cũng xuất hiện theo và được khuyến khích sử dụng như thanh toán bằng thẻ, chuyển khoản,…

  • Thanh toán bằng thẻ

Hình thức thanh toán bằng thẻ chỉ cần một vài thao tác đơn giản có thể dễ dàng thực hiện giao dịch một cách nhanh chóng nhất với nhà cung cấp ở mọi lúc mọi nơi. Nếu mua sắm hàng hóa dịch vụ tại các siêu thị hay các cửa hàng, nhà hàng, khách sạn lớn thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng hình thức quẹt thẻ để thanh toán tại máy POS và nhân viên sẽ trừ đúng số tiền mua hàng của bạn như trong hóa đơn và việc thanh toán bằng thẻ hoàn toàn không tốn phí cho chủ thẻ.

  • Thanh toán qua cổng

Cổng thanh toán điện tử được hiểu đơn giản là kênh trung gian có thể kết nối người mua, người bán với các kênh thanh toán như ngân hàng, các ví điện tử giúp khách hàng thực hiện các thủ tục thanh toán hóa đơn mua hàng hoá, dịch vụ hay thanh toán tiền điện, tiền nước,… Hình thức này không cần phải quan tâm đến thông tin về tài khoản ngân hàng của bên cung cấp, khách hàng chỉ đơn giản điền thông tin của mình và xác nhận thanh toán là xong.

Ví dụ: Khi bạn mua hàng online trên website adidas, thay vì nhận hàng rồi thanh toán bằng tiền mặt, bạn có thể thanh toán ngay qua tài khoản ngân hàng của mình. Việc điền thông tin tài khoản trên website sẽ giúp cổng thanh toán thực hiện giao dịch, trừ đi số tiền bạn đã mua với phí giao dịch trong tài khoản ngân hàng của bạn.

  • Thanh toán bằng ví điện tử

Với hình thức thanh toán bằng ví điện tử, khách hàng phải tải ứng dụng ví điện tử của Mobivi, Payoo, VnMart,… về thiết bị di động có kết nối internet, từ đó có thể dễ dàng thanh toán online cho các giao dịch trực tuyến trên một số website đã chấp nhận ví điện tử này.

Một số ví điện tử được sử dụng phổ biến hiện nay: Mobivi, Payoo, VnMart, net Cash – PayNet, MoMo, ZaloPay, AirPay, Viettel Pay, VTC Pay,…

  • Thanh toán bằng thiết bị di động thông minh

Hầu như ai cũng đều sở hữu cho mình một chiếc smartphone có thể kết nối với internet, do đó hình thức thanh toán này khá ưa chuộng và có tiềm năng phát triển mạnh trong tương lai. Khi ra ngoài, khách hàng không cần mang theo nhiều tiền mặt mà vẫn dễ dàng mua sắm thoải mái bằng cách thanh toán thông qua điện thoại di động thông minh với dịch vụ Mobile Banking.

  • Thanh toán qua chuyển khoản ngân hàng

Thanh toán bằng hình thức chuyển khoản ngân hàng có thể thực hiện thông qua ATM hoặc trực tiếp tại các ngân hàng, bên mua hàng sẽ chuyển tiền của mình sang tài khoản của bên bán có giá trị bằng hàng hóa đặt mua trước khi nhận được hàng. Hình thức này ít được sử dụng hơn do mang tính rủi ro cao và tốn thời gian của bên mua.

Như đã tìm hiểu ở trên về payment method là gì cũng như các phương thức thanh toán đang được sử dụng hiện nay. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích giúp bạn lựa chọn được phương thức thanh toán thích hợp với bản thân nhất. 

Categories: 0