Tra cứu thuế thu nhập cá nhân đã nộp như thế nào? 2 cách giúp bạn tra cứu nhanh chóng

Mô tả: Khi nộp thuế thu nhập cá nhân, bạn có thể tra cứu thông tin thuế đã nộp thông qua biên lai hoặc website, nhằm kiểm tra, rà soát và chỉnh sửa khi có sai sót.

Như đã biết, mỗi công dân Việt Nam khi đến tuổi lao động và có thu nhập, bắt buộc phải nộp những khoản thuế thu nhập cá nhân theo quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, sẽ có nhiều người thắc mắc, sau khi đã nộp thuế thì có thể kiểm tra được số tiền đã nộp hay không, nhằm xem xét thuế đã nộp đúng và đủ hay chưa? Câu trả lời là có. Vậy cách tra cứu thuế thu nhập cá nhân đã nộp ra sao? Bạn đừng bỏ lỡ thông tin trong bài viết này nhé!

Thuế thu nhập cá nhân là gì?

Thuế thu nhập cá nhân là một khoản tiền được trích ra từ tiền lương, tiền từ nguồn thu khác mỗi tháng của những người đã có thu nhập để nộp vào ngân sách Nhà nước. Tùy vào nguồn thu nhập và mức kinh tế, mà mỗi người sẽ đóng một khoản thuế khác nhau.

Nộp thuế là nghĩa vụ của mỗi công dân, không chỉ riêng người dân Việt Nam, mà ngay cả người dân nước ngoài cư trú và sinh sống tại đây. Mọi công dân phải nộp thuế đầy đủ và theo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, các cơ quan kinh doanh cũng phải kê khai và nộp thuế đúng hạn cho Nhà nước.

Để có thể tra cứu thuế thuận tiện, mỗi người sẽ được cấp một mã số thuế riêng. Nhằm thống kê và lưu trữ lại tất cả các khoản thuế mà bạn đã nộp. Đồng thời hỗ trợ trong việc rà soát và sửa đổi khi xảy ra những sai sót trong quá trình nộp thuế.

Vì sao phải tra cứu thuế thu nhập cá nhân đã nộp?

Kiểm tra thuế thu nhập cá nhân giúp bạn biết được những khoản thuế mình đóng đã đầy đủ, chính xác hay chưa và có sai sót gì không. Trong một vài trường hợp, có thể xảy ra sơ sót và nhầm lẫn khi kê khai thuế, dẫn đến việc bạn có thể nộp dư hoặc thiếu.

Thế nên, hãy thường xuyên kiểm tra những khoản thuế thu nhập các nhân đã nộp. Giúp hạn chế những sai sót của người nộp thuế và những nhân viên kê khai thuế.

Tra cứu thuế thu nhập cá nhân đã nộp bằng cách nào?

Tra cứu thuế bằng hóa đơn, biên lai

Sau khi hoàn tất các thủ tục nộp thuế tại cơ quan, bạn sẽ được nhận một biên lai thu tiền từ chi cục thuế hoặc nhận trực tiếp từ người thu thuế. Thông qua biên lai, bạn có thể kiểm tra số tiền thuế mình đã nộp cũng như đối chiếu so sánh khi xảy ra những sai sót.

Tra cứu trên website

Nếu chẳng may, bạn làm mất biên lai thu thuế và không biết mình đã nộp bao nhiêu tiền cho thuế thu nhập cá nhân, bạn đừng quá lo lắng. Hiện nay, chỉ cần đăng nhập vào hệ thống trên website là bạn có thể tra cứu thuế một cách dễ dàng. Bạn thực hiện theo những bước sau:

Bước 1: Bạn truy cập vào địa chỉ http://nhantokhai.gdt.gov.vn/

Bước 2: Bạn đang làm cho doanh nghiệp, thì bạn chọn mục Đăng nhập và nhập đầy đủ thông tin như tên đăng nhập, mật khẩu do doanh nghiệp cung cấp. Tiếp theo chọn đối tượng là người nộp thuế.

Bước 3: Sau khi đã đăng nhập thành công, bạn chọn vào mục Kê khai trực tuyến để tiến hành lấy những thông tin trực tiếp từ các khoản thuế của mình. Bạn cần điền vào loại tờ khai bạn muốn tìm kiếm, trạng thái và thời gian muốn tra cứu là ngày tháng năm nào. Cuối cùng chọn tra cứu là hoàn tất.

Bước 4: Sau khi tra cứu, thông tin về những khoản thuế bạn đã nộp sẽ hiện lên. Bạn có thể kiểm tra số tiền thuế mình đã nộp là chính xác hay chưa. Nếu như chính xác bạn có thể thoát ra, nếu có sai sót bạn có thể in ra để xem xét và đối chiếu.

Bước 5: Nếu có những vấn đề khi nộp thuế, bạn có thể in tờ khai ra, ký tên và gửi đến cơ quan chi cục thuế để kiểm chứng.

Với những thông tin chia sẻ trên, bạn đã biết một số cách tra cứu thuế thu nhập cá nhân đã nộp cũng như việc tại sao cần tra cứu thuế thu nhập cá nhân. Thông qua đó, bạn có thể tìm cách tra cứu nhanh nhất để phục vụ cho công việc của mình.

Categories: 0