Những câu hỏi hay nên hỏi nhà tuyển dụng

Khoảng thời gian ngồi đối diện với nhà tuyển dụng có thể sẽ khiến bạn lo lắng, bồn chồn và không nói nên lời. Đây là tâm lý chung của nhiều người tìm việc, đặc biệt là các bạn sinh viên mới ra trường. Để giúp các bạn an tâm và tự tin hơn, bài viết sau sẽ tập hợp những câu hỏi nên hỏi nhà tuyển dụng, hãy cùng tham khảo để biết mình nên hỏi gì và trở nên tự tin hơn nhé.

Các câu hỏi tìm hiểu về công ty

Trước khi phỏng vấn, điều bạn cần làm chính là tìm hiểu kỹ về công ty. Việc này sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị chu đáo để ứng phó các câu hỏi của nhà tuyển dụng. Hơn thế nữa, bạn cũng sẽ dễ dàng đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng trước khi kết thúc cuộc nói chuyện.

Các câu hỏi đặt ra cần cho thấy bạn là người quan tâm đến công việc. Vậy những câu nào nên hỏi:

Công ty mình có kế hoạch phát triển nào gần đây không? Thế mạnh của công ty là gì? Công ty chú trọng đến điều gì? Mình có những kế hoạch phát triển lâu dài nào? Công ty có các bộ phận nào? Các phòng ban bao nhiêu người? Mỗi phòng chịu trách nhiệm gì? Tôi sẽ làm việc ở bộ phận nào và với ai?

Ngoài ra, trong lúc phỏng vấn câu chuyện sẽ tiếp diễn không theo khuôn mẫu nhất định nào, thế nên tùy vào tình huống phát sinh mà bạn có thể hỏi thêm những câu liên quan. Điều quan trọng là chúng ta tạo bầu không khí nói chuyện thoải mái, hòa hợp và đối đáp tự nhiên khi được hỏi.

Các câu hỏi tìm hiểu về công việc

Vị trí việc làm là điểm quan trọng bạn chắc chắn phải hỏi. Điều này để thể hiện rằng bạn quan tâm đến công việc và còn vì lợi ích của bạn. Khi tìm hiểu cặn kẽ sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt và thực hiện công việc với hiệu quả cao nhất.

Vì thế bạn hãy lên một danh sách những câu hỏi nên hỏi nhà tuyển dụng như: Trách nhiệm của tôi ở vị trí này? Tôi cần có những yếu tố nào để đáp ứng yêu cầu công việc? Những áp lực nào tôi sẽ phải đối mặt? Sắp tới phòng mình có những kế hoạch nào? Nếu được nhận tôi cần chuẩn bị những gì cho chiến lược sắp tới?

Bên cạnh đó, bạn có thể hỏi những câu khác như: Hiệu quả công việc sẽ được đánh giá như thế nào? Bộ phận tôi tham gia có những thế mạnh gì? Môi trường làm việc có những cạnh tranh nào? Công ty sẽ những chính sách đặc biệt nào không? Phòng mình sẽ tạo điều kiện nào cho tôi làm việc?…

Có thể trong lúc trò chuyện, nhà tuyển dụng đã đưa ra thông tin cho một số câu hỏi trên đây. Do đó, hãy chú ý ghi nhớ và tránh hỏi điều đã được giải đáp. Đồng thời nên tránh đặt câu hỏi theo kiểu yêu cầu hay ra lệnh.

Điều nên hỏi trước khi kết thúc phỏng vấn

Kết thúc buổi phỏng vấn sẽ có những dấu hiệu để bạn nhận biết là mình đã được nhận hay chưa. Nếu đã đoán được phần nào kết quả, thì bạn hãy thể hiện sự hứa hẹn của mình bằng cách đặt những câu hỏi như: Công ty mình quy định giờ giấc làm việc như thế nào? Có những hạn chế gì không? Tôi sẽ chờ kết quả phỏng vấn bao lâu? Tôi có thể đợi mail và điện thoại của anh/chị? Nếu được nhận tôi sẽ hoàn thiện hồ sơ gửi anh/chị sớm được không?…

Bên cạnh đó, bạn có thể  nói thêm một vài mong muốn, niềm đam mê với công việc này để nhà tuyển dụng hiểu và họ sẽ cho rằng bạn chân thành và nghiêm túc. Nhưng bạn cũng nên mềm mỏng trong việc thể hiện và nên nhớ rằng, chúng ta tìm việc chứ không xin việc.

Những câu hỏi nên hỏi nhà tuyển dụng có rất nhiều bạn nên chắt lọc kỹ trước khi trình bày. Thời gian phỏng vấn có hạn, do đó cần đưa ra thứ tự ưu tiên và trình bày ngắn gọn, rành mạch, rõ ràng. Làm được điều này, bạn sẽ ghi trọn điểm với nhà tuyển dụng – là dấu hiệu của một cuộc phỏng vấn thành công.

Categories: Kiếm Việc