Cách trả lời phỏng vấn thông minh giúp nâng cao cơ hội tìm được việc

Khi phỏng vấn tìm việc thì điều quan trọng nhất là gì? Khi được các nhà tuyển dụng đặt câu hỏi bạn phải trả lời như thế nào? Không những thế các bạn còn phải trả lời như thế nào cho hay, cho thật ấn tượng. Nếu bạn chưa biết cách thì bài viết sau sẽ giúp bạn giải tỏa mọi trở ngại. Hãy dành thời xem qua để biết cách trả lời phỏng vấn thông minh nhất nhé!

Cách trả lời phỏng vấn thông minh bằng những thông tin cụ thể

Bạn phải đối mặt với nhà tuyển dụng cả giờ đồng hồ để trao đổi thông tin công việc, vì vậy bạn cần vượt qua những căng thẳng để giữ tinh thần thoải mái trả lời các câu hỏi một cách thông minh nhất. Bạn sẽ làm được điều này nếu chuẩn bị trước các câu hỏi sau:

  • Bạn đã từng làm ở đâu? Bạn có kinh nghiệm gì về công việc này?

Nếu bạn đã từng đi làm thì bạn có thể nêu một vài thông tin về công việc ở công ty cũ. Tuy nhiên bạn chỉ nên đề cập đến công việc rằng mình muốn học hỏi thêm kiến thức, trau dồi những kinh nghiệm, kỹ năng. Tránh đề cập đến vấn đề cá nhân, hay nêu những quan điểm đánh giá không tốt về công ty cũ của mình.

Nếu bạn là sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm thì bạn có thể nêu những hiểu biết về công việc qua tìm hiểu thông tin trước đó. Thể hiện ý chí phấn đấu muốn làm và chịu học hỏi khi được hướng dẫn.

  • Công việc sẽ gặp những áp lực, liệu bạn có thể giải quyết tốt không?

Bạn đừng vội hoang mang khi nghe phải câu hỏi này. Bạn có thể trả lời thoải mái như: “Bất kể công việc nào cũng có khó khăn và áp lực riêng của nó, em có thể cố gắng làm tốt vai trò của mình. Nếu công ty cho em cơ hội để phát huy em sẽ chăm chỉ học hỏi”…

  • Bạn có những thế mạnh gì để đáp ứng yêu cầu của công việc?

Mỗi công việc đều có những yêu cầu riêng và mỗi cá nhân sẽ có những ưu điểm thích hợp để thực hiện. Tuy nhiên bạn đừng nên phô trương quá những ưu điểm của mình, mà hãy nói thật chân thành và hứa hẹn mình sẽ làm tốt. Bạn có thể nói: “Em có một số điểm mạnh ở lĩnh vực này. Nhưng vẫn còn hạn chế ở một số điểm và em sẽ cố gắng thay đổi tốt hơn để đáp ứng những gì công việc cần”…

  • Bạn có kế hoạch gì trong vài năm tới?

Khó nói trước những công việc trong tương lai sẽ ra sao. Nhưng điều quan trọng là bạn phải cho nhà tuyển dụng biết mục tiêu mà bạn muốn đạt được. Các bạn có thể trình bày ngắn gọn những dự định và nhấn mạnh rằng hiện tại mình muốn học hỏi tốt chuyên môn cho bản thân. Qua đó tạo ra lợi ích cho công ty, bất cứ những gì công việc yêu cầu mình sẽ cố gắng làm tốt.

Cách trả lời phỏng vấn thông minh qua ngôn ngữ trình bày

Cách sử dụng ngôn ngữ cũng rất đáng để bạn lưu ý khi phỏng vấn. Ngôn ngữ là nghệ thuật giúp kết nối với nhà tuyển dụng, không những thế nếu biết cách dùng từ bạn sẽ biến bầu không khí phỏng vấn trở nên thoải mái, phấn khởi hơn.

Ngôn ngữ cần ngắn gọn, súc tích: Trả lời nhanh những câu hỏi của nhà tuyển dụng một cách đầy đủ xung quanh những vấn đề được hỏi. Tránh lạc đề, dông dài dùng những từ ngữ địa phương khó hiểu.

Ngôn ngữ tự nhiên, phóng khoáng: Thể hiện phong thái tự tin và trả lời các câu hỏi nhẹ nhàng, cởi mở sẽ tạo cảm giác gần gũi tự nhiên hơn. Nhưng bạn nên cẩn thận tránh khoáng đạt quá mức, hoặc dùng từ bình dân thiếu chuyên nghiệp.

Cách trả lời phỏng vấn thông minh qua ngữ điệu lời nói

Điều chỉnh tốc độ nói nhanh chậm thích hợp. Không nên nói nhanh hay nuốt chữ thể hiện bản thân quá mức bằng việc nói nhiều và nhanh. Ngược lại, bạn cũng không nên nói chậm rãi làm người nghe chờ đợi câu chuyện của bạn. Điều chỉnh âm lượng vừa phải lúc nhẹ nhàng lúc nhấn mạnh.

Giọng điệu tự nhiên tránh điệu đà hay cộc lốc. Tiếng nói phát ra của mỗi người là khác nhau mang âm hưởng riêng biệt. Tuy nhiên cùng lời nói nhiều người nói rất dễ nghe, nhưng trái lại có một số người khi phát ra nghe rất gắt gỏng. Bởi thế bạn cần tập cho mình cách nói hay dễ đi vào lòng người.

Trước khi phỏng vấn xin việc bạn hãy chuẩn bị tốt mọi thứ cho hoàn hảo, hãy lưu ý cả những chi tiết nhỏ như: ánh mắt, tư thế ngồi, cách bắt tay, đi đứng… Đây là những vấn đề không liên quan đến công việc, tuy nhiên điều đó thể hiện tính cách con người bạn. Bên cạnh đó, áp dụng những cách trả lời phỏng vấn thông minh được nêu trên bạn sẽ đạt được thành công như mong đợi.