Những ngày giáp Tết 2019 nhu cầu tuyển dụng của tỉnh Bình Dương đang tăng cao

Theo nhiều nghiên cứu và khảo sát thị trường việc làm Bình Dương do Trung tâm giới thiệu việc làm Bình Dương phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện, lực lượng lao động tại các địa phương của tỉnh đang thiếu hụt trầm trọng. Năm nay, số người nộp đơn tìm việc làm ít hẳn so với năm ngoái. Trong khi nhu cầu tuyển dụng lao động tăng ca vào dịp Tết tại các cơ sơ sản xuất, mua bán vừa và nhỏ lẻ đang thiếu nhiều vị trí.

Nhu cầu lao động mới với nhiệm vụ gia tăng hàng hóa bán Tết được phân bổ rộng khắp tại các khu công nghiệp của tỉnh. Nhiều nơi đăng bản tuyển dụng các công nhân cho các ngành thủ công như may mặc, thợ bào đồ gỗ, nội thất, sản xuất thực phẩm nông nghiệp, công nghiệp,… Cũng như các vị trí như nhân viên marketing làm việc tại văn phòng công ty.

Vào cuối năm 2018 là thời điểm các doanh nghiệp đều phải tăng năng suất và sản lượng sản phẩm của mình để cung ứng đủ cho nhu cầu tiêu thụ mạnh cho những ngày cận Tết Nguyên Đán. Nhiều nơi thúc đẩy thị trường bán sỉ và lẻ hàng tiêu dùng, may mặc. Hầu như mọi doanh nghiệp lúc này đều cần tuyển lao động phổ thông. Tuy nhiên số người bày tỏ sự quan tâm đối với môi trường việc làm Bình Dương tại khoảng thời gian này không nhiều. Dự kiến, trong những ngày cuối năm, các công ty trên địa bàn Bình Dương cần tới hơn 21 nghìn lao động phổ thông với nhiều chế độ đãi ngộ tốt. Dù vậy, vẫn không thu hút được nhiều người nộp đơn tìm việc làm.

Vào thời điểm cuối mỗi năm, hầu như rất khó để tìm việc làm lâu dài, bởi vì các công việc vào thời gian này đa số đều mang tính thời vụ. Có lẽ đây là lý do chính cho việc nhiều lao động không muốn làm việc vào lúc này. Mọi người dường như đều thích có một công việc mà ở đó họ có thể làm lâu dài. Hơn nữa việc số ứng viên tìm việc đến các trung tâm hướng nghiệp tỉnh Bình Dương những năm gần đây đã giảm đáng kể, bởi những ảnh hưởng của mạng xã hội, các trang tuyển dụng nhân sự online, nơi người ta dễ dàng lấy thông tin hơn bất kỳ đâu khác.

Cũng có nhiều trường hợp, các doanh nghiệp lớn đăng ký tuyển dụng nhân sự với một số lượng lớn hơn nhiều so với nhu cầu thực của họ. Vậy mà kết quả là họ cũng không nhận được bao nhiêu sự quan tâm từ lực lượng lao động.

Trong vài năm gần đây, tại địa bàn tỉnh Bình Dương việc thiếu hụt lao động trầm trọng đối với lao động lành nghề là do nhiều người bị cuốn vào xu hướng đổ xô vào các thành phố lớn hơn lân cận và xuất khẩu lao động – nơi mà họ nghĩ rằng mình sẽ có mức lương cao và cuộc sống tốt hơn. Theo ghi nhận, tại thành phố Hồ Chí Minh có rất nhiều trường hợp các khu công nghiệp ngoại ô thành phố nhận được nhiều sự quan tâm từ lao động có trình độ chuyên môn cao đến từ Bình Dương.

Với mục tiêu là hỗ trợ các doanh nghiệp địa bàn tỉnh có thể tuyển dụng được lao động vào những ngàỳ giáp Tết. Trung tâm Hỗ trợ việc làm Bình Dương đang từng ngày đưa ra các giải pháp khác nhau từ bắt tay nhau hỗ trợ quảng bá khâu truyền thông để tiếp cận được người tìm việc bằng các phương tiện thông tin xã hội, đến việc làm tốt công tác tư vấn, hỗ trợ tìm việc làm đối với người lao động, kết nối truyền thông từ doanh nghiệp đến từng địa phương.

Một dấu hiệu đáng mừng trong sự ảm đạm trên thị trường việc làm Bình Dương là gần đây, nhiều sinh viên cũng cho thấy họ có sự quan tâm đối với các công việc bán thời gian cho những ngày tháng 12 hàng năm. Nhiều bạn trẻ sắp xếp được thời gian học tập của mình, để tìm được một công việc tại các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng hoặc dịch vụ để kiếm thêm thu nhập. Họ không bị gò bó về mặt thời gian nhưng vẫn mang lại hiệu quả lao động cao vì những bạn trẻ này dễ dàng tiếp xúc với công việc và học hỏi nhanh hơn bất cứ thế hệ nào khác.